“บิ๊กหลวง” แถลงรวบแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ป.ป.ส.ขยายผลเป็นรูปธรรม

“บิ๊กหลวง” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงรวบแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ป.ป.ส.ขยายผลเป็นรูปธรรม

วันที่ 18 ก.ย.2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย.นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด และ พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. แถลงผลการจับ MR.BENNY KEE SOON CHUAN นักค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวสิงคโปร์ ณ ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงาน ป.ป.ส.

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การจับครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับการประสานข้อมูลจาก สำนักยาเสพติดกลาง ประเทศสิงคโปร์ (CENTRAL NARCOTICS BUREAU : CNB) แจ้งว่า MR.BENNY KEE SOON CHUAN นักค้ายาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญที่ทางการสิงคโปร์ต้องการตัวหลบหนีหมายจับศาลแห่งรัฐสิงคโปร์ มาพำนักอยู่ในประเทศไทย ซึ่งผู้ต้องหามีบทบาทเป็นผู้สั่งการเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด โดยใช้ไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นยาเสพติดประเภท ไอซ์ คีตามีน เอ็กซ์ตาซี จัดส่งปลายทางประเทศสิงคโปร์ และ ประเทศออสเตรเลีย

ตนจึงได้สั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ติดตามพบว่าบุคคลดังกล่าว หลบพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักย่าน ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพฤติการณ์ไม่ได้ประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่งในประเทศไทย และมีความเป็นอยู่ที่ร่ำรวยผิดปกติ จึงได้ประสานความร่วมมือไปยัง.กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อแจ้งว่า MR.BENNY KEE SOON CHUAN เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ให้อยู่ในประเทศไทย เนื่องจากมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด อันส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกการตรวจลงตรา (วีซ่า) รวมทั้งประสาน CNB โดยทาง CNB ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อร่วมสืบสวนติดตามจับด้วย

สำหรับผู้ต้องหารายนี้ ป.ป.ส. ได้รับแจ้งจาก CNB เมื่อวันที่ 12 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา จึงรีบติดตามจับทันที โดยจับได้เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567 ได้ที่บ้านพักย่านสมุทรปราการ จากนี้ทาง ป.ป.ส. จะดำเนินการเพื่อผลักดันกลับประเทศสิงคโปร์ ให้ทางการสิงคโปร์ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตามกฎหมายของสิงคโปร์ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจะได้รับโทษถึงขั้นประหารชีวิต เพราะสิงคโปร์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก

จากการสืบสวนต่อเนื่องยังพบว่าผู้ต้องหารายนี้มีความเชื่อมโยงกับคดีอื่น อีก 2 คดี คือ คดีเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2564 ชุดปฏิบัติการ AITF ตรวจยึดพัสดุซุกซ่อน ไอซ์ , เอ็กซ์ตาซี , คีตามีน เตรียมจัดส่งปลายทางสิงคโปร์ ผู้ส่งพัสดุเป็นชาวสิงคโปร์ ชื่อ MR.TEO ZHI JIE ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2564 เจ้าหน้าที่ขยายผล
จับ MR.TEO ZHI JIE และจากการตรวจสอบพบว่ามีความเชื่อมโยงกับ MR.BENNY KEE SOON CHUAN กับพวกรวม 3 คน เชื่อว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติดร่วมกัน และ คดีเมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 ชุดปฏิบัติการ AITF ตรวจยึดพัสดุซุกซ่อน ไอซ์ เตรียมจัดส่งปลายทางประเทศออสเตรเลีย สืบสวนขยายผลทราบว่า ผู้ส่งพัสดุเป็นชาวสิงคโปร์ ชื่อ MR.WEE PING ADRIAN PEH ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2565 เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุม MR.WEE PING ADRIAN PEH (บุคคลในเครือข่าย MR.BENNY KEE SOON CHUAN) ขณะเดินทางไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สมุทรปราการ

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการค้ายาเสพติดในลักษณะเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติกระจายตัวอยู่ทั่วทุกภูมิภาค โดยพยายามใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม ทั้งการซุกซ่อนในพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ การขนส่งทางอากาศ การขนส่งทางเรือ เป็นต้น ซึ่ง ป.ป.ส. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีเสมอมาจากหน่วยงานภาคี CNB สิงคโปร์ และจาก ตม. และยังได้ประสานความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานระหว่างประเทศ อาทิเช่น สิงคโปร์ เวียดนาม จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฯลฯ เพื่อติดตามแลกเปลี่ยนสืบสวนขยายผลเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติอย่างเป็นรูปธรรม.

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม