บพข. เปิดผลงานวิจัย 5 ปี พลิกโฉมการท่องเที่ยว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง   “โอกาสและความท้าทายของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยในเวทีโลก” ในการสัมมนาจัดโดยบพข. ” 5 ปีแห่งการวิจัยเพื่อขับเคลื่อน รับมือ และพลิกโฉมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย” ที่โรงแรมอัศวิน ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพ

โดยนายวีระศักดิ์ได้ลำดับให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงทั้งเหตุการณ์และทิศทางนโยบายด้านการท่องเที่ยวไทย ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาว่ากำลังค่อยๆเปลี่ยนจากเน้นจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าไปสู่การเน้นรายจ่ายและการกระจายโอกาสไปยังกลุ่มพื้นที่และกิจกรรมต่างๆไม่ให้กระจุกตัว อีกทั้งขยับจากการเป็นที่หมายที่คุ้มราคาไปเป็นที่หมายที่มุ่งคุณค่าเฉพาะทางที่หลากหลายมากขึ้น(จาก Mass กระจายขึ้นสู่Niches) และจากเน้นส่งมอบความสุขไปสู่การส่งมอบความประทับใจแต่จากนี้ไป ไทยต้องเร่งให้วงการท่องเที่ยวสามารถส่งมอบความรู้ ไปด้วย

การใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ การมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิที่เป็นศูนย์  การเข้าถึงมาตรฐานที่สูงขึ้นในทุกด้าน การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และการปรับโครงสร้างกฎหมายและหน่วยงานให้มีบทบาทที่แม่นยำขึ้น

จากนั้นมีการร่วมกันแถลงความมุ่งมั่นของผู้แทนองค์กรเครือข่ายในการมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยอย่างยั่งยืน และต่อด้วยกิจกรรมเวทีวงเสวนาต่อเนื่องไปตลอดทั้งวัน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยวจากหลายสถาบัน จากทุกภูมิภาคและจากนักวิจัยในเครือข่ายของบพข.สลับกันขึ้นให้ข้อคิดความเห็น จากผลการศึกษาวิจัยในเรื่องต่างๆที่ได้พัฒนาร่วมกับบพข.ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม