“สว.ชีวะภาพ” นั่งประธานกมธ.ทรัพยากรฯ ชู 4 ประเด็นขับเคลื่อนเป้าหมาย

“ชีวะภาพ ชีวะธรรม” อดีตมือปราบรุกป่า นั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา ชู 4 ประเด็น ลดบุกรุกฟื้นฟูป่าไม้ , แก้มลพิษ , รับมือโลกรวน , แก้ปัญหาที่ทำกินทับซ้อนป่าขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย

วันที่ 24 ก.ย. 67 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สมาชิกวุฒิสภา กล่าวภายหลังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ว่า ส่วนตัวในฐานะผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยตรง อีกทั้งยังมีประสบการณ์ด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าไม้และอดีตหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร จะนำประสบการณ์กับความรู้ความสามารถบวกกับแรงบันดาลใจ มาใช้ในการขับเคลื่อนคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของวุฒิสภา บนแนวความคิดที่ว่า ประชาชนคือมือซ้าย ส่วนทรัพยากรธรรมชาติคือมือขวา แต่วันนี้มือซ้ายเข้ามารุกล้ำมือขวามากเกินไป จนทำให้พื้นที่ป่าสูญหายไปเฉลี่ยปีละ 1,000 ไร่ ซึ่งเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมามีพื้นที่ป่าสูญหายไปกว่า 300,000 ไร่

“มันเป็นสิ่งกระตุ้นเตือน ทั้งจากกรณีดินโคลนถล่มที่จังหวัดภูเก็ตและที่อำเภอแม่อายจังหวัดเชียงใหม่จนมีผู้เสียชีวิตไปมากมาย มันเกิดจากทรัพยากรธรรมชาติและป่าต้นน้ำถูกทำลาย ”

นอกจากประเด็นลดการบุกรุกป่าและฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้แล้ว นายชีวะภาพยังกล่าวว่า คณะกรรมาธิการทรัพยากรฯ จะกำหนดแนวทางการทำงานอีก 3 ประเด็น คือ ปัญหามลพิษ , การเตรียมรับมือกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ , และแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนทับซ้อนกับพื้นที่ป่า

“เป้าหมายคือการแก้ไขปัญหาแนวเขตและพื้นที่ทับซ้อนป่า เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่จะต้องเร่งเดินหน้า เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและขจัดความยากจน “

นายชีวะภาพยังกล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการทรัพยากรฯ เตรียมเปิดช่องทางให้ประชาชนส่งข้อมูลข่าวสารและข้อร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องไหนที่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในคณะกรรมาธิการนี้ได้ ก็จะรีบทำ หากเรื่องใดต้องประสานหาความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ กรรมาธิการของเราก็พร้อมยินดีประสานให้เพื่อแก้ไขปัญหา

สำหรับการประชุมนัดแรกของคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภาในวันนี้ ที่ประชุมได้มีมติเลือก นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการ จำนวน 6 คน ได้แก่ นายกิติศักดิ์ หมื่นศรี นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม นายจิระศักดิ์ ชูความดี นายโชคชัย กิตติธเนศวร นายชวภณ วัธนเวคิน และ นางสาวรัชนีกร ทองทิพย์ ตามลำดับ

ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ ได้แก่ นายจำลอง อนันตสุข เลขานุการ , นายศรายุทธ ยิ้มยวน รองเลขานุการ , นายสัมพันธ์ ชัยวิเศษจินดา , นายโสภณ ผาสุข และ นายประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล โฆษกคณะกรรมาธิการ

นายสมหมาย ศรีจันทร์ ประธานที่ปรึกษา และที่ปรึกษา จำนวน 4 คน พันตำรวจโท สง่า ส่งมหาชัย นายสมชาย นุ่มพูล นายกัมพล ทองชิว นายสุเทพ สังข์วิเศษ และ นายมังกร ศรีเจริญกูล

สำหรับการประชุมในวันนี้เป็นการพิจารณากรอบระยะเวลาและกำหนดแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ โดยเบื้องต้นกำหนดวันประชุมทุกวันอังคาร เวลา 10.30 นาฬิกา ซึ่งประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้นัดการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เวลา 10.30 นาฬิกา

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม