ประชุมผู้บริหารเกาะท่องเที่ยวนานาชาติ วีระศักดิ์ชี้เกาะคือแนวแรกรับหายนะจากโลกเดือดทะเลยกระดับ

25 กันยายน 2567

ที่จังหวัดภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพต้อนรับการประชุม ITOP ครั้งที่ 25 ที่จังหวัดภูเก็ต เวทีประชุมประจำปีของผู้บริหารเกาะท่องเที่ยวสำคัญจากภูมิภาคต่างๆทั่วโลก ซึ่งผลัดเวียนเป็นเจ้าภาพตามเกาะสมาชิกเพื่อประชุมหารือเพื่อร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะให้มุ่งไปในทางการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยเวที ITOP ประกอบด้วย การประชุม Inter-Islands Tourism Policy Forum

หรือ ITOP  FORUM การประชุมสมาชิกเมืองเกาะท่องเที่ยวนานาชาติ

ซึ่งมีสมาชิกก่อตั้งได้แก่ เกาะเชจู (เกาหลีใต้เกาะโอกินาวา (ญี่ปุ่นเกาะไหหนาน(จีนเกาะบาหลี (อินโดนีเซียเกาะจังหวัดตอนใต้(ศรีลังกาเกาะฮาวาย (สหรัฐอเมริกาเกาะแซนซิบา(แทนซาเนียเกาะภูเก็ต(ไทยเกาะเซบู(ฟิลิปินส์เกาะปีนัง(มาเลเชีย)

และมีสมาชิกสมทบได้แก่ เกาะกำปงจาม(กัมพูชาเกาะปรินซ์เอ็ดเวิรด์(แคนาดาและเกาะก้อดแลนด์ (สวีเดน)

หลังพิธีเปิดโดยผู้แทนฝ่ายบริหารของเกาะต่างๆร่วมกันแตะมือที่จอภาพบนเวทีพร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้ว จากนั้นนายวีระศักดิ์โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขึ้นปาฐกถานำเป็นเวลา 20นาที โดยนายวีระศักดิ์ชี้ให้เห็นว่านอกจากปัญหาการจัดการทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดของทุกเกาะ ที่เคยท้าทายมากในการจัดการ เช่นมรสุมฝนหนักน้ำท่วม ดินไหล การกัดเซาะชายฝั่ง การจราจรติดขัด ปัญหาน้ำจืดไม่พอใช้บริการนักท่องเที่ยวในฤดูแล้ง ปัญหาแรงงานท้องถิ่นขาดแคลน และมีการอพยพเข้ามาสู่เกาะจากภายนอก นำมาซึ่งแหล่งอาศัยที่แออัด ค่าครองชีพที่แพงจนกระทบคนท้องถิ่นในเกาะ การพัฒนาที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมทำให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมเสื่อมลงทั้งบนเกาะ ตามชายฝั่งและในทะเล ปัญหาขยะ การจัดการน้ำทิ้งและปริมาณนักท่องเที่ยวล้นเกินและกิจกรรมทางลบ ส่งผลกระทบต่อทั้งคุณภาพการตลาดท่องเที่ยวและการจัดการคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย

บัดนี้ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงได้ทำให้วงจรของปัญหาใหม่บีบคั้นเข้ามาอีกมาก ทั้งทะเลเป็นกรด แนวฝนของโลกเคลื่อนย้าย สายพานลำเลียงอุณหภูมิใต้สมุทรอ่อนกำลังลง ล้วนส่งผลให้ความแปรปรวนของฤดูกาลและภูมิอากาศของเกาะต่างๆยิ่งปั่นป่วนมากขึ้น และมีหลายเกาะหลายพื้นที่ที่จะต้องจมลงจากการยกตัวของระดับน้ำทะเลปานกลางของโลกก่อนสิ้นศตวรรษนี้ จากน้ำแข็งทุกๆแห่งละลาย 

ด้งนี้นนายวีระศักดิ์จึงเสนอให้บรรดาผู้บริหารเกาะท่องเที่ยวร่วมกันส่งสัญญานให้โลกเห็นว่าชาวเกาะไม่อาจรอได้ และจะต้องมีมาตรการในการเร่งลดผลกระทบจากภาวะโลกเดือดลงให้ได้เร็วกว่าเดืม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เร็วขึ้น  จากนั้นเป็นการบรรยายจากนาง นีฟ มารี คอลิ้ออร์สมิธ ผู้อำนวยการ UNDP ประจำประเทศไทยต่อด้วย การบรรยายเรื่อง Green Finance ของนายขวัญพัฒน์ สุทํธรรมกิจ เจ้าหน้าที่อาวุโส ผู้แทนธนาคารโลกในประเทศไทย และปิดครึ่งเช้าของเวทีด้วยการบรรยายเรื่องความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพจากดร.บริพัตร ศิริอรึณรัตน์  ประธานมูลนิธิโลกสีเขียว

การประชุมนี้มีมา24ครั้งแล้ว โดยในปีนี้จัด ระหว่างวันที่24-27 กันยายน 2024 นี้ ที่โรงแรม พูลแมน ภูเก็ต กะรนบีช รีสอรท์ 

โดยจะมีผู้นำและผู้กำหนดนโยบายจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและอนาคตของการท่องเที่ยว ความท้าทายด้านความยั่งยืนและกลยุทธในการเสริมสร้างความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

ITOP FORUM นี้จึงมีบทบาทสำคัญในการชี้นำชุมชนเกาะให้ร่วมกันมุ่งสู่อนาคตการท่องเที่ยวด้วยการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม