‘นายกฯอิ๊งค์’ ยก ครม. ช่วยผู้ประสบภัย น้ำท่วมเชียงราย ชมเปาะมท.เยียวยาเร็ว 3,000 ครอบครัว ‘คลัง’ เตรียมออก soft loan ช่วยขณะ ‘พาณิชย์’ เตรียมสินค้าธงฟ้าแบ่งเบาภาระประชาชน

..แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ในการเดินทางไปตรวจราชการ  จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-28 ..

โดยเวลา 16.20 นายกฯเดินทางถึงจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ ..ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์รมช.มหาดไทย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข นางมนพรเจริญศรี รมช.คมนาคม พล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

รวมถึงมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง วิดีโอคอนเฟอเรนซ์และรายงานสถานการณ์ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จังหวัดสุโขทัยจังหวัดหนองคาย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย

นายกฯกล่าวช่วงต้นการประชุมว่า ที่ผ่านมาได้มีการติดตามข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศปช.) ทั้งในเรื่องน้ำท่วมและดินโคลนถล่มที่มีปัญหาอยู่ต่อเนื่อง และมีการสั่งการกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด รวมไปถึงการเยียวยาฟื้นฟูและสาธารณสุขต่างๆ ที่ต้องตามมาโดยมีการรับบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ จากภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงภาคประชาชน ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือไปทางไหนก็ตามก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งการปกครอง มั่นคง และอาสาสมัครทั่วประเท

นายกกล่าวว่า ตนมาในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาล มาตรวจราชการและประชุมพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย โดยในช่วงเย็นนี้วันเดียวกันนี้จะไปให้กำลังใจและไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายเพื่อนำเสนอในวันที่ 28 .ที่ตนจะลงพื้นที่อำเภอแม่สาย และไปต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ เท่าที่ได้คุยกันก่อนหน้านี้และตามที่ประชุมรัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลของน้ำที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ค่อนข้างหนักอย่างดินโคลนถล่ม เป็นสิ่งที่ประชาชนได้รับความลำบาก

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการจ่ายค่าเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้รับรายงานว่า ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 3,000 ครอบครัว และหลังจากนี้จะค่อยๆ พิจารณาตามความเหมาะสม และมีอีกหลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกำลังรอการตรวจสอบใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมงตนขอชื่นชม ส่วนพื้นที่ที่ดินโคลนติดค้างในบ้านเรือนได้มีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน แบ่งโซนความรับผิดชอบเพื่อความทั่วถึงและชัดเจนว่าส่วนใดได้รับการดูแลไปแล้วบ้าง แล้วมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นผู้ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ และขอให้ส่วนราชการอื่นๆ สนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือ อัตรากำลังพล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง

ทั้งนี้ ..แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งให้ตั้ง ศปช.ส่วนหน้าที่จังหวัดเชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ ..ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานอยู่ประจำศูนย์ มอบ นายจิรายุห่วงทรัพย์ เป็นโฆษก ศปช.ส่วนหน้า.

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม