‘อนุทิน’ ติดตามการฟื้นฟู หลังน้ำท่วม จ.เชียงราย​ มั่นใจตุลาคมเคลียร์พื้นที่แม่สายจบ พร้อมหนุนช่วยเหลือค่าล้างโคลน ครัวเรือนละ 1 หมื่นบาท

Mummai Media

วันนี้​ (5 ต.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร​ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย รวมถึงให้กำลังใจผู้ประสบภัยที่กำลังอยู่ระหว่างฟื้นฟูที่พักอาศัย และให้กำลังใจ อส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยจะลงพื้นที่​ อ.แม่สาย ที่สะพานด่านแม่สาย, วัดเหมืองแดง ก่อนจะเดินทางไปยังพื้นที่​ อ.เมือง ที่ ชุมชนเกาะลอย จากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงใหม่

นายอนุทิน กล่าวว่า​ ได้ส่ง​ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงหมาดไทย ไปทำงานในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อเข้ามาดูแลสถานการณ์ พร้อมทั้งมี​รองผู้ว่าฯ ครบ​ ทั้งนี้​ ต้องชื่นชมนายอำเภอแม่สาย ซึ่งเกษียณแล้ว แต่ยังช่วยงานอยู่ ขอบคุณความเสียสละ ซึ่งเร็ว​ ๆ​ นี้ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์​ ปลัดกระทรวงฯ จะแต่งตั้งนายอำเภอแม่สายเข้าไปจัดการแทน

“จากการรายงานจะเคลียร์พื้นที่ได้ในสิ้นเดือนตุลาคม ที่หนักหน่อยก็ตลาดสายลมจอย เห็นใจผู้ประกอบการ เราต้องไปดูวิธีการช่วยเหลือ ในเรื่องของการเยียวยา วันอังคารหน้าจะมีการพิจารณามติ ครม. เป็นไปตามคำบัญชาของท่านนายกรัฐมนตรีว่าจะให้มีการเยียวยาในระดับ 9 พันบาทต่อหลังคาเรือน และยังมีการเสนอของกรมปองกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ตั้งเรื่องและกรมบัญชีกลางรับพิจารณาแล้ว จะมีเงินค่าล้างโคลนบ้านละ 1 หมื่นบาท” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า​ เราจะเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด เราห้ามน้ำไม่ได้ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าน้ำจะไปทางไหน ทำให้เข้าใจว่าจะจัดการกับสถานการณ์ได้อย่างไร ซึ่งตอนนี้ยังคงตรึงกำลังอยู่ ต้องช่วยเหลือกันจนเสร็จ ต้องเอาเครื่องจักรมาลง เก็บเศษไม้ ขอนไม้ ไม่ให้ไปขวางทางน้ำ พื้นที่ปัจจุบันก็เอาดินเอาโคลน ออกไปได้พอสมควรแล้ว และจะเร่งคืนพื้นที่ให้เร็วที่สุด