Mummai Media

เด็กเยาวชน รวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ บ้านฟ่อน บ้านชมพู ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ผลิตสะเปาขนาดเล็กร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงาม ในงานล่องสะเปาและของดีเมืองเขลางค์นคร ซึ่งชุนชนเหล่านี้จะจัดขึ้นก่อนทุกครั้งหลังวันออกพรรษา


ที่บริเวณลานใต้ต้นโพทธิ์ หน้าวัดบ้านชมพูหลวง หมู่ 7 ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง เทศบาลเมืองเขลาค์นคร ร่วมกับชาวบ้าน เด็กเยาวชนในพื้นที่ ร่วมใจกันประดิษฐ์สะเปาขนาดเล็ก เพื่อที่จะใช้ร่วม งานล่องสะเปาและของดีเมืองเขลางค์นคร ที่จัดขึ้นในวันนี้นำโดยนายไพฑูรย์ โพทธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร พร้อมทีมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อส่งเสริม สืบสานประเพณีที่ดีงามสืบทอดมายาวนาน

โดยในช่วงเช้าจะจัดกิจกรรมในพื้นที่แห่งนี้ และในช่วงค่ำจะมีพิธีแห่ขบวนสะเปาขนาดใหญ่ พิธีขอคมพระแม่คงคา และเปิดงานที่ สนามกีฬาเฉลิมพระเกรียติฯ ท่าน้ำวังบ้านฟ่อน หมู่ 2 ตำบลชมพู ซึ่งหมู่บ้านและชุมชนที่ใกล้เคียงในพื้นที่แห่งนี้ จะร่วมใจกันจัดงานลองสะเปาขึ้นก่อนใคร คือจัดหลังออกพรรษา 1 วัน จัดมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน นอกจากนี้ยังมีชุมชนหมู่บ้านอีกฝั่งของแม่น้ำวัง ในพื้นที่ ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง ก็ร่วมใจกันจัดกิจกรรมล่องสะเปาขึ้นในวันนี้เช่นกันโดยจะมาทำพิธีพร้อมๆกันที่ท่าน้ำวังของแต่ละฝากฝั่งหมู่บ้านนั้นๆ